วันพุธที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557

ว่าด้วยเรื่องระบบ"ฮีตเตอร์"ในรถยนต์ เรื่องที่ค่ายใหญ่ๆไม่ควรมองข้ามมัน

  เหตุที่ผมเขียนบทความชิ้นนี้ขึ้นมา ไม่ใช่แค่อยากจะบ่นเรื่องรถไปวันๆนะครับ รถทุกคันบนโลกล้วนทำออกมาไม่ถูกใจใครเสียทุกคนหรอกครับ แต่เรื่องที่ผมจะพูดถึงในนี้ก็คือ ฮีตเตอร์ นั่นเอง หลายคนอาจจะไม่ค่อยใส่ใจกับเรื่องพวกนี้มาก และอาจจะลืมมันไป แต่พูดถึงเรื่อง ฮีตเตอร์ ในรถเนี่ย ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่เลยที่"ค่ายรถบางค่าย"ที่จำหน่ายในไทย กลับไม่สนใจและแลเหลียว
   หลายคนอาจคิดว่า เมืองไทยเป็นเมืองร้อน ไม่จำเป็นต้องใช้ฮีตเตอร์หรอก อันนี้ก็แล้วแต่ความคิดแต่ละคนแล้วครับ ผู้เขียนเองก็ยอมรับว่าไม่เคยสัมผัสฮีตเตอร์ในรถเลย เพราะที่บ้าน และรถของญาติๆเป็นแอร์มือหมุนกันหมด ซึ่งทุกคันไม่ได้ติดฮีตเตอร์ด้วย และปัญหานี้ก็เป็นปัญหาที่ถกกันในพันทิปเสียด้วย
นี่แหละที่เรียกว่ามี ฮีตเตอร์ สังเกตปุ่มแอร์ที่มีวงน้ำเงิน-แดงครับผม
    ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักกับฮีตเตอร์ในรถกันเสียก่อน ฮีตเตอร์ในรถมีไว้เพื่ออะไร ก็คือว่า ในรถที่ใช้ระบบแอร์ออโต้หรือแอร์ดิจิตอลอะไรทั้งหลายแหละครับ หากรถมีฮีตเตอร์นั้นจะสามารถทำให้ควบคุมอุณหภูมิภายในรถได้จริง คือเราสามารถปรับอุณหภูมิรถได้ตามต้องการ สมมติว่า หากเราปรับแอร์ไปที่ 25 องศา อุณหภูมิในรถก็จะ 25 ตามด้วย ไม่ใช่ปรับเท่าไหร่ก็หนาวเท่าเดิม เหมือนบางค่าย (ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าค่ายไหน) ที่ชอบลดต้นทุน ในรถราคาหลักล้านลงมา มันจะไม่ใส่ฮีตเตอร์ให้เลย ฉะนั้นการปรับอุณหภูมิก็ไม่สามารถทำได้จริง เราก็เพียงทำได้แค่ปรับลมเบา ลมแรงเท่านั้น แต่อุณหภูมิในรถยังเท่าเดิม ซึ่งขอบอกว่าทำแบบนี้มันเหมือนกับการ "หลอกลวงผู้บริโภค" ครับ แต่ทั้งนี้อุณหภูมิรถต้องปกติตามสภาพรถด้วยนะครับ
เนี่ยแหละที่เรียกว่าไม่มีฮีตเตอร์ ว่าแต่อันนี้ของค่ายอะไรเอ่ย
    ผมยอมรับว่าที่บ้านก็ใช้รถของเจ้าตลาดอยู่ครับ เป็นรุ่นแอร์มือหมุนธรรมดา ชอบตรงแอร์เย็น ก็ไม่ได้ว่าอะไร แต่การที่ไม่ใส่ฮีตเตอร์ซึ่งเป็นตัวที่ทำให้ปรับอุณหภูมิได้ในรถที่เป็นแอร์อัตโนมัติ เป็นสิ่งที่รับไม่ได้อย่างแรงครับมันก็เหมือนกับการให้แอร์มาครึ่งเดียว ทำเป็นแอร์อัตโนมัติเท่ๆแต่ดันปรับอุณหภูมิไม่ได้ แล้วจะใส่แอร์อัตโนมัติมาทำพระแสงอะไรครับ (ขอโทษครับ อาจจะแรงนิดนึง) ไม่ใช่แค่ค่ายเจ้าตลาดครับ อีกค่ายหนึ่งก็คือค่ายกระบะที่มีชื่อพ่วงท้ายยาวๆ ที่เห็นแอบบ่นเรื่องแอร์ในคลับเหมือนกัน ผมว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ค่ายใหญ่ๆควรพิจารณานะครับ ไม่ใช่แค่คิดว่า รถขายได้ไม่เป็นไรหรอก อย่างกขนาดนั้น ไม่จำเป็นว่ามีรุ่นใหม่ออกมาต้องขึ้นราคาทุกรุ่น 
   ถ้าใครที่ทำงานที่ค่ายรถเจ้าตลาด จงอ่านตอนนี้ครับ "อยากลดของ ราคาขึ้น แต่ขายได้น้อย" หรือ"อยากเพิ่มของ ราคาเดิมหรือราคาลด แต่ขายได้มากขึ้น" เก็บไปพิจารณากันเอาเองครับ ฉะนั้นในรุ่นปรับปรุงนั้นควรใส่ฮีตเตอร์มาด้วย อย่าเอาเปรียบผู้บริโภคครับ เพราะผู้บริโภคไม่ได้ฉลาดน้อยอย่างที่พวกคุณคิดกันนะครับผม อย่าคิดว่าทำอะไรไม่ผิดนะครับ ลองไปค้นในพันทิปดู แล้วจะรู้ว่าคนเค้าบ่นกันแค่ไหน การผลิตรถออกมาควรผลิตเพื่อตอบสนองลูกค้าให้มากที่สุด ไม่ใช่คิดจะตัดทอนออปชั่นที่จำเป็นเพื่อลดต้นทุนเอากำไรไปจ่ายพนักงานเท่านั้น ไม่ใช่แค่ผมหรอกครับ มีอีกหลายคนที่คิดแบบนี้ ขนาดค่ายอื่นแค่อีโคคาร์ยังติดมาให้เลยครับ
นี่ก็ไม่มีฮีตเตอร์อีกคัน รุ่นไหนคงรู้กันดีครับ
   หลังจากที่บ่นกันมามากพอ ผมลืมบอกเลยว่า จะสังเกตยังไงว่ารถคันไหนมี หรือ ไม่มี ฮีตเตอร์ ให้ดูในส่วนช่องแอร์ครับ รถที่ติดฮีตเตอร์ปุ่มควบคุมแอร์นั้นจะมีสี 2 สี คือ สีแดง และ สีน้ำเงิน หมายความว่าปรับอุณหภูมิร้อนและเย็น แต่ถ้าเหมือนรถซีดานรุ่นใหม่ค่ายเจ้าตลาดละก็ สีน้ำเงินทั้งวง นั่นแปลว่าไม่มีฮีตเตอร์ครับ 
   สุดท้ายนี้ก็ต้องขอบคุณและขอโทษที่อาจจะออกตัวแรงในบทความชิ้นนี้ หากจะแนะนำหรือติชมอะไร สามารถเข้าไปกดไลค์เพจตามข้างล่างครับ ขอบคุณครับ...
  แนะนำ ติชม แสดงความคิดเห็น และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแฟนเพจ Cars New Update ที่นี่!!

 

1 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box