วันอังคารที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2557

คอมเมนต์ ตำหนิ ตีเตียนกันให้เร้าใจกับ Nissan Pulsar DIG Turbo : ไม่โฆษณา ไม่โปรโมท แล้วจะขายได้ยังไง

  ความพยายามอันสูงส่งที่ Nissan จะพยายามกระตุ้นยอดขายของ Pulsar ให้ได้ยอดสวยๆเหมือนกับชาวบ้านเขานั้น ดูจะเป็นหนทางที่จะยากเย็นเหมือนกันครับ เพราะคู่แข่งแถวหน้าก็ล้วนมีหน้าตาที่หล่อและเท่กว่าหลายขุม ทำให้ Pulsar ที่น่าสงสารที่ตอนแรกดูเหมือนจะรุ่ง แต่ไปๆมาๆก็เริ่มออกอาการ่วงเข้าแล้ว ยิ่ง Mazda 3 ที่หน้าตาโฉบเฉี่ยว และเทคโนโลยีครบครัน ออกมาให้ชาวไทยได้จับจ่ายใช้สอย ยิ่งทำให้ Pulsar มีสถานการณ์ที่เลวร้ายเข้าไปอีก เห็นว่าจัดโปรโมชั่น ลดราคากันกระหน่ำกันเลยทีเดียว

   และอีกหนึ่งความพยายามหรือตัวกระตุ้นยอดขายที่ Nissan ได้งัดออกมา และน่าจะรวมถึงคำ Request จากชาวไทยด้วยที่ต้องการเห็นตัวจิ๊ดจากค่าย Nissan ออกมาวิ่งบนถนนเมืองไทยบ้าง นั่นเป็นสาเหตุให้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ในวันที่ 4 มีนาคม Nissan ได้ทำการเผยโฉมของใหม่ตัวจิ๊ดก็คือ Nissan Pulsar DIG Turbo ที่คนไทยหลายคนรอคอยการเปิดตัวกันนั่นเองครับ

   แต่ดูเหมือนว่าไอ้ตัวกระตุ้นของ Nissan มันจะไม่ช่วยให้ยอดขายของ Pulsar ดีขึ้นอย่างที่คาดไว้เลย แม้ว่ายอดจะขึ้นมาบ้างก็ตามในช่วงเดือนที่ผ่านมา แต่เชื่อว่ามันก็ยังไม่ได้ดังใจ Nissan เสียที เพราะอะไรละครับ การโปรโมทไงละ แม้ว่าจะมีการโปรโมทผ่านเว็บ เอารถไปโชว์ตัวที่นั่นที่นี่ แต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไร เชื่อกันไหมครับ บางคนยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า Nissan เอารุ่นนี้เข้ามาขาย และที่หนักกว่าก็คือ แม้แต่เซลล์ขายรถยังเงิบเลยเมื่อได้ยินชื่อรุ่นนี้ เพลียจริงๆ

   ไอ้เ่ราก็อยากรู้เหมือนกันว่ารถคันนี้มันมีดียังไงบ้าง หลังจากที่สัมผัสมาที่งาน Bangkok Motor Show มาแล้ว ผมก็เลยมานั่งร่ายความเห็นส่วนตัวและทัศนคติที่มีต่อรถคันนี้ ซึ่งก็อาจจะตรงใจหรือไม่ตรงใจใครๆหลายคนนะครับ แต่ก็จะแสดงความคิดเห็นและคอมเมนต์ในแต่ละด้านมาให้ชมกันครับ


   ถ้ามาเริ่มพูดถึงหน้าตาละก็ เอาตามความจริงและตรงๆเลย มันไม่ได้มีความต่างจาก Pulsar ตัวธรรมดาเท่าไหร่เลย มันยังคงเป็น Nissan Pulsar คันเดิมที่แทบจะไม่มีอะไรเปลี่ยนเลย ไม่ต่างจากรุ่น 1.8 ที่ขายอยู่ ทั้งๆที่หมายมั่นปั้นมือจะให้เป็นเวอร์ชั่นพิเศษ ไฟหน้าแบบไบซีนอนโปรเจคเตอร์ ล้ออัลลอยลาย 17 นิ้ว เส้นสายตัวรถที่ออกแบบให้ดูดีตามสไตล์ Nissan ใครจะชอบก็แล้วแต่ แต่ผู้เขียนไม่ค่อยปลื้มหน้าตา เพราะ Pulsar เวอร์ชั่นยุโรป หรือแม้แต่คู่แข่งในไทยอย่าง Toyota,Mazda หรือ Ford และค่ายอื่นๆทั้งหลาย ยังดูดีกว่าเยอะเลย 

    ความแตกต่างชัดเจนของ Nissan Pulsar DIG Turbo จากรุ่นแม่บ้านธรรมดาก็คือ สติ๊กเกอร์นั่นเอง ซึ่งลายสติ๊กเกอร์เนี่ย อยากจะบอกว่าเป็นลายสติ๊กเกอร์ที่โคตรคลาสลิก วินเทจ ผมไม่ได้หมายความว่าอย่างนั้นครับ นั่นเป็นคำแบบสุภาพนุ่มๆ แต่ถ้าจะให้กระด้างก็จะบอกว่า ลายสติ๊กเกอร์โคตรโบราณเลยนะ Sas.....เพราะลายสติ๊กเกอร์มันชวนให้เรานึกถึงสติ๊กเกอร์ของ Porsche 911 Turbo ไปซะได้ เข้าใจว่า Nissan เมืองไทยตั้งใจจะทำให้มันแตกต่างจากรุ่นปกติโดยไม่ต้องเพิ่มต้นทุนมากนัก ซึ่งอันที่จริงความเห็นผู้เขียนอยากให้เอาล้อแม็ก 18 นิ้วเหมือนในเวอร์ชั่นตลาดโลกมาใส่ให้แตกต่างยังจะดีเสียกว่า อย่างกเลย Nissan ต้นทุนมันเพิ่มไม่เท่าไหร่หรอก


   ภายในขอไม่กล่าวอะไรมากครับ เพราะไม่ได้มีความต่างจากรุ่นปกติเลยแม้แต่กระจ๋อยเดียวเลยครับ แต่ว่าจะไปแล้วภายในนั้นดูดีกว่าเวอร์ชั่นยุโรปเยอะ และเป็นภายในที่เหมือนกับ Sylphy เด๊ะๆ ครับ เพราะรถมันใช้พื้นฐานเดียวกัน แน่นอนฟังก์ชันรถก็ครบตามสมัยอยู่แล้ว มาพร้อมระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบแยกโซนซ้าย-ขวา จอ DVD กลางคอนโซลพร้อมระบบนำทางและระบบอะไรหลายๆอย่าง โดยรวมถือว่าออกแบบให้ใช้งานได้ง่ายและสะดวก และถือว่าครบครัน ไม่มีอะไรต้องติต้องว่าครับ

   มาว่ากันด้วยเรื่องเครื่องยนต์นั้น ที่เป็นสาเหตุให้ราคารถถีบตัวขึ้นมา มากับเครื่องยนต์เทอร์โบที่หลายคนรอคอยกัน ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน ไดเร็คอินเจกชั่น เทอร์โบ ขนาด 1.6 ลิตร ที่ Nissan บอกว่ามีพละกำลังพอๆกับเครื่อง 2.5 ลิตร มากับพละกำลัง 190 แรงม้า ที่ 5,600 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 240 นิวตัน - เมตร ที่ 2,400 รอบต่อนาที ให้แรงบิดคงที่เป็น Flat Torque ไปจนถึง 5,200 รอบต่อนาที ช่วยเร่งแซงได้ดั่งใจ แต่ยังคงประหยัดน้ำมัน อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยซึ่งทดสอบมาแล้วโดยพี่จิมมี่แห่ง headlightmag ทำได้ที่เฉลี่ย 8.17 วินาที ถือว่าโอเคสำหรับรถระดับนี้ ความเร็วสูงสุดก็ถูกทดสอบโดยพี่จิมมี่อีกตามเคยที่ 215 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองรถ (เมื่อเติมเบนซิน 95) โดยพี่จิมมี่อีกเช่นเคย ทำไว้ที่ 14.98 กม./ลิตร ถ้าเป็นน้ำมันตัวอื่น ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ ช่วงล่างนั้นได้ปรับแต่งพิเศษ รองรับสมรรถนะที่แรงของเครื่องยนต์เทอร์โบ พร้อมระบบดิสก์เบรก 4 ล้อ ด้วยจานเบรกขยายใหญ่ขึ้น ซึ่งน่าจะทำให้เกาะถนนและขับสนุกครับ


   ด้านระบบความปลอดภัยถือว่า Nissan จัดมาให้สาวกความแรงพอสมควร ด้วยระบบความปลอดภัยต่างๆครบครัน ไม่ว่าจะเป็นระบบเบรก ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD และระบบเสริมแรงเบรก BA ระบบควบคุมการทรงตัว VDC ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS ถุงลมนิรภัยคู่หน้า SRS และถุงลมด้านข้าง รวมถึงม่านถุงลมด้านข้าง ก็ถือว่าครบครันตามรุ่นท็อปและรุ่นพิเศษของ Nissan ครับ

    สำหรับราคาค่าตัวนั้น บางคนอาจมองว่าแพงเพราะเป็นเครื่อง 1.6 ลิตร แต่อย่าลืมว่านี่คือรุ่นเทอร์โบ และเป็นรุ่นพิเศษจำกัดจำนวน แค่ 350 คันเท่านั้น (ซึ่งก็ไม่รู้จะขายหมดหรือเปล่า) โดยตัวรถมากับป้ายราคาค่าตัวที่ 1,070,000 บาท ซึ่งใครที่กำลังจะซื้อก็ต้องไปขบคิดกันเอาเองครับว่ามันจะคุ้มค่าสมราคาค่าตัวของมันหรือไม่


 

    สรุปก็คือ Nissan Pulsar DIG Turbo มองผิวเผินแล้วมันก็เป็นรถคันหนึ่งที่เป็นหนึ่งในตัวเลือก C-Segment ท้ายตัดที่น่าสนใจไม่น้อยเหมือนกัน แล้วทำไมมันขายไม่ออกละ แล้วทำไมมันแทบจะช่วย Pulsar ธรรมดาขายไม่ได้เลย เพราะอะไรกัน? เพราะขาดการโปรโมทไงละครับ ไหนๆแล้ว Nissan ตั้งใจหมายมั่นจะให้เป็นรุ่นพิเศษ ก็ต้องหาวิธีบอกกล่าวกับประชาชนกันหน่อย ไม่ใช่แค่ไปติดป้ายโฆษณาผ่านเว็บไซด์เท่านั้น ทำแค่นี้มันก็ช่วยอะไรไม่ได้หรอกครับ อันที่จริงอยากให้ Nissan ทำเป็นโฆษณาออกมาเลยด้วยซ้ำ เพราะประชาชนส่วนใหญ่เปิดโทรทัศน์ดูเขาก็ต้องเห็นอยู่แล้ว แต่นี่เล่นไม่โปรโมทอะไรเลย แล้วจะได้ขายเหรอ ยังไงก็ขอฝากไว้แล้วกันนะครับว่า อยากให้ Nissan Thailand ช่วยโปรโมทตัวรถเสียหน่อยครับ ให้ชาวไทยรับรู้ อย่างน้อยก็น่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นบ้างแหละ และขอฝากไว้ในรุ่น 1.6 และ 1.8 ธรรมดา ตัว Minor change ช่วยปรับหน้าตาให้มันดูดีกว่าเดิมแบบสุดๆเลยครับ จะได้มียอดขายที่เพิ่มขึ้นเสียหน่อย 
รูปภาพบางส่วนจาก http://paultan.org/2014/03/25/nissan-pulsar-dig-turbo-thailand/ 

 แนะนำ ติชม พูดคุย ติดตามข่าวสารรถใหม่ฉับไวก่อนใครกับ Cars New Update ที่นี่!!


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box