วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558

สอดส่อง ขุดคุ้ยตำนานรถ Episode 05 : Mazda 2/Demio

  ช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมานี้ เชื่อว่าคนไทยหลายคนน่าจะให้ความสนใจเกี่ยวกับเจ้ารถเล็กหัวใจพลังโตอย่าง All-New Mazda 2 ซึ่งถึงแม้รถคันนี้จะดูเล็กกระจิริด และราคาค่อนข้างสูงกว่าคู่แข่งในตลาด แต่น่าจะเป็นเพราะว่าเทคโนโลยีเครื่องดีเซลใหม่ครั้งแรกของรถกลุ่มนี้ในประเทศไทย และคนไทยยอมทุ่มเงินเพื่อของดีๆ ทำให้คนไทยหลายคนยอมจ่ายเพื่อซื้อมัน ซึ่งตอนนี้น่าจะมีออกมาวิ่งบนถนน 1,000 กว่าคันแล้ว แม้แต่ผู้เขียนยังเห็นมันบ่อยขึ้นเลย

  ฉะนั้นแล้ว ในบทความเรื่องนี้ผู้เขียนจะขอมานั่งขุดคุ้ยตำนานของเจ้ารถเล็กอย่าง Mazda 2 หรือชื่อในตลาดโลกก็คือ Mazda Demio ซึ่งจะมีการยกข้อมูลจากเว็บไซด์ wikipedia มาปรับและทำใหม่ให้เป็นแบบฉบับของเราเอง ซึ่งแน่นอนว่าหลายคนน่าจะให้ความสนใจกับรถคันนี้ไม่น้อย และคงจะสนใจเกี่ยวกับประวัติเก่าๆของมันด้วย เอาละครับ...เรามานั่งไทม์แมชชีน ย้อนเวลาเจาะหาอดีตกันเถอะครับ

  ถ้าพูดถึง Mazda 2 ในอดีตนั้น ในอดีตแรกเริ่มมันมากับชื่อว่า Mazda Demio ก่อนที่ในเจเนเรชั่นที่ 2 จะมีการใช้ชื่อ Mazda 2 ทำตลาดด้วย โดยก่อนหน้านี้ Mazda Demio จะถูกออกแบบให้มีลักษณะเป็นรถมินิแวนและสเตชันวากอน ซึ่งจะคล้ายๆรถมินิแวนแดนอิเหนาอย่าง Toyota Avanz ซึ่งคือรถตู้ย่อส่วนแต่มีขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับรถเก๋ง หลังจากนั้นในเวลาต่อมา  Mazda Demio ก็ได้เปลี่ยนภาพลักษณ์ตัวเองจากรถขนาดใหญ่กลายเป็นรถขนาดกะทัดรัดนั่นเองครับ

Generation 1/1996-2002

    เจเนเรชั่นแรกนั้น เริ่มแรกเลยคือมันมากับชื่อว่า Mazda Demio มีรหัสตัวถังว่า DW รถรุ่นนี้ถ้าขายนอกประเทศญี่ปุ่นมักจะใช้ชื่อ Mazda 121 แต่ทว่าในเมืองไทยก็มี Mazda 121 มาขายในไทย แต่ไม่ใช่คันเดียวกับ Generation 1 ของ Mazda Demio แต่มันมาจากรถอีกรุ่นหนึ่งในเครือ Mazda มีชื่อจริงว่า ออโต้แซม เรวิว (Autozam Revue) ซึ่งแน่นอนถ้าเอ่ยชื่อ Mazda 121 คนไทยจะนึกถึงรถเล็กกลมมนน่ารักคันนี้นี่เอง 


มาต่อกันครับ Mazda Demio รหัสตัวถัง DW คันนี้ ถูกออกแบบให้เป็นรถแฮตช์แบ็กหลังคาสูงขนาดใหญ่ มีเครื่องยนต์ 2 ขนาดให้เลือก คือ 1300 กับ 1500 CC. สัดส่วนตัวรถ มีความยาว 3800 มม., กว้าง 1670 มม., สูง 1535
มม. และฐานล้อ 2390 มม. ซึ่งในโฉมนี้ในโฆษณาโทรทัศน์ก็ได้นักบาสเกตบอลชื่อดังในสมัยนั้นอย่าง Scottie Pippen (สก็อตตี้ ปิปเปน) มาเป็นพรีเซนเตอร์ให้รถคันนี้ด้วยครับ

Generation 2/2002-2007

    เจเนเรชั่นที่ 2 คนไทยไม่น่าจะรู้จักมันมากเท่าไหร่นัก ตัวนี้มีรหัสตัวถัง DY โฉมนี้เป็นครั้งแรกที่มีการใช้ชื่อ Mazda 2 เมื่อจำหน่ายนอกประเทศญี่ปุ่น ขุมพลังมีให้เลือกตั้งแต่ขนาด 1250-1600 CC. ซึ่งในบางประเทศมีรุ่นขุมพลัง Hybrid วางขายด้วย ด้านสัดส่วนตัวรถมีความกว้าง 1680 มม., ยาว 3925 มม. , สูง 1530 มม. ระยะฐานล้อ 2490 มม. ในโฆษณาโทรทัศน์นั้น มีนักแสดงชาวญี่ปุ่น มิซากิ อิโตะ (Misaki Ito) เป็นพรีเซนเตอร์ให้กับรถคันนี้ครับ

Generation 3/2007-2014


   เจเนเรชั่นที่ 3 หรือรหัสตัวถัง DE โฉมนี่หละครับเป็นโฉมแรกที่ทาง Mazda แนะนำเข้าสู่ตลาดในไทย แต่กว่าจะมาได้ ก็อยู่ที่ปลายปี 2009 รุ่นนี้ถือว่าเป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมหลังการเปิดตัวเพียง 1 เดือน ซึ่งสามารถทำยอดขายใน 1 เดือนได้ 15,000 คัน สำหรับในเมืองไทยนั้นจะมีเวอร์ชั่นซีดาน 4 ประตูด้วย โดยในไทยนั้นได้ทำการผลิตเจ้าโฉมนี้ที่โรงงานในระยอง การันตีความเทพจากรางวัล World Car Of The Year 2008 และพอมาเปิดตัวในไทยก็สามารถคว้ารางวัล Thailand Car Of The Year 2010 ด้วย ตัวรถมีมิติตัวถังที่ 3885 มม., กว้าง 1695 มม., สูง 1475 มม. ระยะฐานล้อ 2490 มม. ในเมืองไทยจะวางเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ซึ่งหลังจากการเปิดตัวในปี 2009 เข้าสู่ปี 2010 ในปีนี้ Mazda 2 ก็ได้เปิดตัวรุ่นตัวถังซีดานต่อทันที ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จมาก ต่อมามีการปรับโฉมครั้งแรกในปี 2011 โดยในตัวถัง 5 ประตู Hatchback มีชื่อว่า Mazda 2 Sports ส่วนตัวถัง Sedan ใช้ชื่อว่า Mazda 2 Elegance

Generation 4/2015-Present
    เจเนเรชั่นล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวในเมืองไทยเมื่อต้นปี 2015 ที่ผ่านมา ซึ่งรถคันนี้ได้คว้ารางวัลมามากมาย ซึ่งประกอบไปด้วย 


- รางวัล “รถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปี” ประเทศญี่ปุ่น ปี 2014-2015 (CAR OF THE YEAR JAPAN 2014-2015) โดยคณะกรรมการคัดเลือกรถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปี ประเทศญี่ปุ่น

- รางวัล “เทคโนโลยีรถยนต์ยอดเยี่ยม” ประเทศญี่ปุ่น ปี 2014-2015 (2014-2015 JAHFA Car Technology of The Year : Mazda Demio (Mazda2)  SKYACTIV-D 1.5 จาก JAHFA Japan Automotive Hall of Fame 

- รางวัล “1 ใน 100 สิ่งออกแบบยอดเยี่ยม” ประเทศญี่ปุ่น ปี 2014 (GOOD DESIGN AWARD 2014 Best 100) จากสถาบันส่งเสริมการออกแบบ Japan Institute of Design Promotion (JDP) 

- รางวัล “โกลด์ อะวอร์ด ด้านการออกแบบสวยงาม” ประเทศญี่ปุ่น ปี 2014 (Japan’s good design award 2014 : All New Mazda2 / Good Design Gold Award)

- รางวัล “โกลด์ อะวอร์ด ด้านสมรรถนะยอดเยี่ยม” ประเทศเยอรมนี ปี 2014 (2014 Germany’s Golden Steering Wheel Award) โดย German Sunday newspaper Bild am Sonntag and automotive magazine Auto Bild 

  เจเนเรชั่นนี้เป็นการนำเส้นสายจากแนวการออกแบบ Kodo Design มาประยุกต์ใช้ทำให้มันมีหน้าตาที่ดูโฉบเฉี่ยว เครื่องยนต์มีให้เลือกหลายขุมพลัง ตั้งแต่เครื่องยนต์เบนซิน 1.3-1.5 ลิตร และดีเซล 1.5 ลิตร เปิดตัวในเมืองไทยเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2015 ที่ผ่านมา จำหน่ายทั้งตัวถัง 4 และ 5 ประตู วางจำหน่ายในราคา 675,000-790,000 บาท

  และทั้งหมดนี้ก็คือประวัติความเป็นมาของรถเล็กผู้ยิ่งใหญ่จากค่าย Mazda อย่างเจ้า Mazda 2 คันเล็กคันน้อยแต่มีพลังที่ยิ่งใหญ๋ ถือเป็นหนึ่งในรถที่สร้างชื่อเสียงมามากมายก่ายกองกันเลยทีเดียว บอกเลยว่า ใครคนไหนที่มีเจ้าคันนี้ไว้ในครอบครองถือเป็นผู้ที่กำลังครอบครองรถดีๆเล็กๆที่น่าคบหาคันหนึ่ง สำหรับใครๆที่ชอบจิตวิญญาณความสปอร์ตที่ Mazda ปลูกฝังไว้กับรถทุกรุ่น We build Mazda.What do you drive? ....
ขอบคุณข้อมูลจาก wikipedia และ Mazda Thailand ด้วยครับ 
อยากติดตามข่าวสารรถใหม่ อัพเดตเร็วทันใจ คุยสารพัดเรื่องรถ 
กดไลค์แฟนเพจของ Cars New Update ด้านล่างได้เลยครับ!!!
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box