วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เปรียบเทียบมวยคู่เดือด ตอนที่ 38 Isuzu D-Max Spark 4x4 VS. Mitsubishi Triton Single Cab 4x4

  ถ้าพูดถึงกลุ่มตลาดกระบะตอนเดียว ถือว่าเป็นหนึ่งในตลาดสำคัญของกลุ่มรถกระบะ โดยเฉพาะตลาดตอนเดียว 4x4 ที่กำลังได้รับความนิยมในแถบภาคใต้โดยเฉพาะชาวสวนยางทั้งหลาย ถือว่าเป็นกลุ่มตลาดที่น่าสนใจ และคู่แข่งก็กำลังจะทำรถกลุ่มนี้ออกมาแข่ง โดยเฉพาะ Hilux Revo ใหม่ที่จะมีตอนเดียว 4x4 มาให้เลือกด้วย


   แต่ในบทความเรื่องนี้ ผู้เขียนขอนำเอากระบะขายดีขั้นเทพอย่าง Isuzu D-Max Spark 4x4 มาเปรียบเทียบกับ Mitsubishi Triton Single Cab 4x4 โดยการเปรียบเทียบของเรายังคงคอนเซปต์เดิมคือ การเปรียบเทียบหน้าตา ออปชั่น ราคา ส่วนสมรรถนะควรให้ท่านผู้อ่านลองไปทดสอบดูเพื่อจะได้เข้าถึงสมรรถนะแบบชัดเจนมากกว่าที่ให้ผู้เขียนมาบอก

   ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ มีสมาชิกคนหนึ่งมาโพสต์กล่าวแนวดูถูกหน้าเพจเกี่ยวกับเรื่องนี้ ถึงกับติว่าแนวการเขียนของผู้เขียนว่าเสื่อม แย่ ห่วย ฉะนั้นคราวนี้เราเลยต้องเตือนไว้เลย ณ ที่นี้ว่า 

"บทความเปรียบเทียบมวยคู่เดือดของผมนั้น มีจุดประสงค์หลักคือต้องการเปรียบเทียบตัวรถ 
ออปชั่น ความปลอดภัย ส่วนเรื่องสมรรถนะและการขับขี่ควรไปทดลองขับเองจะดีที่สุด 
เพราะ ความรู้สึกของแต่ละคนที่ได้ขับรถในรุ่นเดียวกัน อาจจะไม่เหมือนกันก็ได้
และชัยชนะที่ผมตัดสินในบทความ ผมคิดว่าก็ไม่จำเป็นต้องคิดตรงกับสมาชิกคิดเสมอไป
เพราะเราอาจคิดต่างกันก็ได้ แต่ทั้งหมดนี้เป็นการแสดงความเห็นในทรรศนะของผมครับ"

เข้าใจตามนี้นะครับผม



   เข้าใจแล้ว..มาเริ่มกันเลย มาดูที่หน้าตาของรถทั้งสองคันเป็นอันดับแรก ถ้าพูดถึงความบึกบึนของตัวรถ คงจะต้องยกให้ Isuzu เขาหละ เพราะว่า ตัวถังของ D-Max นั้นจะทำโป่งซุ้มล้อที่หนากว่า Triton แบบเห็นได้ชัด ทำให้มันดูเป็นรถลุยยกสูงมากกว่า Triton ที่ไม่ได้ทำโป่งหนาๆ แต่ถ้าเทียบเรื่องความสวยงาม Mitsubishi น่าจะมีมากกว่า ด้วยหน้าตาและเส้นสายตัวถังที่ดูสปอร์ตกว่าด้วย ซึ่งทั้งนี้ก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละท่านครับ  
   คราวนี้เข้ามาดูภายในห้องโดยสารของรถบ้าง ซึ่งภายในห้องโดยสารของ Isuzu D-Max จะมาแนวเรียบง่ายๆ และมีความล้ำแฝงเข้ามาภายในห้องโดยสารอยู่บ้าง แต่ในส่วนของ Mitsubishi Triton น่าจะมาในแนวรถเก๋งเสียมากกว่า ซึ่งก็ขึ้นกับความชอบของแต่ละบุคคล สำหรับผู้เขียนชอบห้องโดยสารของ Triton มากกว่าครับ มีอีกเรื่องที่ Isuzu ได้เปรียบ Mitsubishi คือการมีรุ่น Chassis ให้เลือกใช้ด้วย ส่วนในรุ่นที่มีกระบะ Isuzu ก็ยังคงได้เปรียบเรื่องการบรรทุกเพราะมากับความยาวกระบะที่มากกว่า (ยาว/กว้าง/สูง 2305x1570x440) เมื่อเทียบกับ Mitsubishi (ย/ก/ส 2265/1470/475)

   สำหรับขุมพลังนั้น ต้องขอบอกว่าเรื่องพละกำลัง Mitsubishi อาจจะได้เปรียบกว่า เพราะ เราได้ค้นพบว่ารุ่นที่เรานำมาเทียบกันนั้น Isuzu กลับวางเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร VGS Turbo แต่ Mitsubishi วางเครื่อง 2.5 VG Turbo ที่มากับความแรงอยู่แล้ว
โดยเครื่องยนต์ของ Isuzu นั้นจะมากับขุมพลังดีเซล 2.5 ลิตร 4JK1-TCX DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว คอมมอนเรล ไดเรกอินเจคชัน VGS Turbo มากับพละกำลัง 136 แรงม้าที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 320 นิวตัน-เมตรที่ 1,800-2,800 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 สปีด
ส่วนขุมพลังของ Mitsubishi มากับเครื่องดีเซล 2.5 ลิตร 4D56 DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูลเลอร์ VG Turbo มากับพละกำลัง 178 แรงม้าที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 400 นิวตัน-เมตรที่ 2,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 สปีด

    ส่วนเรื่องระบบความปลอดภัยของรถนั้น ทั้งสองคันก็ให้มาแบบครบตามสไตล์กระบะตอนเดียว โดยมากับถุงลมนิรภัยคู่หน้า SRS และระบบเบรก ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD ส่วน Mitsubishi จะมีเฟืองท้ายแบบลิมิเต็ดมาให้ด้วย

   สำหรับราคาค่าตัวนั้น Isuzu D-Max Spark 4x4 มีราคาค่าตัวที่ 618,000 บาท ส่วน Mitsubishi Triton Single Cab 4x4 ราคา 612,000 บาท ราคาต่างกันนิดหน่อยเท่านั้น ซึ่งก็แล้วแต่ท่านผู้อ่านเลือกแล้วละครับผม



Function

Isuzu D-Max Spark 4x4
2.5 VGS B
Mitsubishi Triton
Single Cab 2.5 GL 4WD
สัดส่วนตัวรถ (ยาว/กว้าง/สูง)
5215/1860/1780
5075/1785/1780
กระจกมองหลังแบบตัดแสงอัตโนมัติ
-
มี
พวงมาลัยปรับระดับสูง-ต่ำได้
มี
มี
ระบบปรับอากาศ
มี
มี
จอแสดงผลข้อมูลการขับขี่
มี
มี
เซ็นทรัลล็อก
มี
มี
กระจกหน้าต่างไฟฟ้า
-
มี
ระบบเครื่องเสียง
วิทยุพร้อมเครื่องเล่น CD 1 Din
วิทยุพร้อมเครื่องเล่น CD 2 Din
ช่องเสียบ USB/AUX
มี
มี
ลำโพง (ตัว)
2
2
Engine
เครื่องยนต์
ดีเซล 4JK1-TCX Turbo VGS พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์
ดีเซล 4D56 เทอร์โบแปรฝัน อินเตอร์คูลเลอร์ VG Turbo
พละกำลัง (แรงม้า/รอบต่อนาที)
136/3,600
178/4,000
แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร/รอบต่อนาที)
320/1,800-2,800
400/2,000
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ธรรมดา 5 สปีด
เกียร์ธรรมดา 5 สปีด
Safety
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า SRS
มี
มี
คานเหล็กนิรภัยบริเวณประตู
มี
มี
เฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิป
มี
มี
ABS/EBD
มี
มี
สัญญาณไฟเตือนคาดเข็มขัดนิรภัย
มี
-
สัญญาณไฟเตือนปิดประตูไม่สนิท
มี
-
Price
ราคา (บาท)
618,000
612,000

   สรุปคือ...Isuzu กับ Mitsubishi ตอนเดียวขับ 4 ทั้ง สองคันต่างเป็นหนึ่งในรถที่ใครๆหลายคนถวิลหามาขับใช้ซักคันเพื่อเป็นประโยชน์ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใช้ภาคใต้ที่ไว้ขนยางพารา ถือว่าเป็นประโยชน์มากๆเลย ซึ่งทั้งสองต่างก็ทำได้ดีทั้งคู่ และน่าใช้ทั้งสองคัน ซึ่งทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับผู้บริโภคว่าสนใจคันไหนมากกว่า ถ้าไม่แคร์ศูนย์ ก็เลือก Triton ได้สบายๆ แต่ถ้าอยากได้ศูนย์บริการที่ไว้ใจได้แน่นอน Isuzu ไม่ทำให้ผิดหวัง สรุปทั้งสองคันนี้จึงเสมอในการเปรียบเทียบครั้งนี้ครับ..
Score
รูปร่างหน้าตา 5
4
4.5
ฟังก์ชัน 5
4
4
เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง 5
4
4.5
ระบบความปลอดภัย 5
4
4
ราคา 5
4
4
ศูนย์บริการ 5
5
4
รวม 30
25
25
 



อยากติดตามข่าวสารรถใหม่ อัพเดตเร็วทันใจ คุยสารพัดเรื่องรถ 
กดไลค์แฟนเพจของ Cars New Update ด้านล่างได้เลยครับ!!!
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box