วันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

สอดส่อง ขุดคุ้ยตำนานรถ Episode 06 : Subaru Impreza

  ถ้าถามถึงซีดานตัวแรงในยุโรปนั้นก็มีให้เห็นมากมายก่ายกองอยู่เหมือนกัน แต่ถ้ามองหารถซีดานแรงๆในญี่ปุ่นที่เป็นตัวเทพจริงๆ เห็นจะมีอยู่ไม่กี่รุ่น ซึ่งก็จะมี Mitsubishi Lancer Evolution และ Subaru Impreza WRX STi นี่หละครับ ซึ่งสองตัวนี้ถือเป็นสองค่ายที่ทำรถระดับเทพออกมาฟาดฟันกันมานมนามแล้ว จนมาถึงปัจจุบันที่ Mitsubishi กลับจะปิดตำนานของ Lancer Evolution ลง (แต่จะให้มันไปจุติใหม่ในร่าง SUV ตัวแรงแทน)

   ที่เรากำลังจะกล่าวถึงในเรื่องนี้คือ Subaru Impreza เจ้าซีดานคันเก่งแปะตราดาวลูกไก่อันลือลั่นแห่งแดนซามูไรนี้ ซึ่งแน่นอนว่ามันเป็นหนึ่งในรถที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ โดยเฉพาะตัวแรงในตระกูล WRX ที่สร้างชื่อเสียงมาแล้วทั้งทางเรียบทางขรุขระ ผมเลยอยากจะนำตำนานของซีดานคันนี้มาบอกเล่าให้ท่านผู้อ่านได้รับทราบกันครับ ซึ่งเราก็จะรวบรวมข้อมูลจากหลายๆเว็บมาให้ท่านได้ทราบกันนะครับผม
  
   Subaru Impreza ถือกำเนิดเป็นรถยนต์ขนาด C-Segment เปิดตัวครั้งแรกในเดือนตุลาคม 1992 มาฟาดฟันกับคู่แข่งหลายๆเจ้าไม่ว่าจะเป็น Toyota Corolla ,Nissan Sunny ,Honda Civic ,Mitsubishi Lancer และ Mazda Familia หรือ 323 เป็นต้น โดยเข้ามาทดแทนรถ Compact Car รุ่นเก่าอย่าง Subaru Leon 

   หนึ่งในชื่อเสียงที่สำคัญของ Subaru Impreza คือการส่งรถเข้าไปแข่งในการแข่งขันรายการ WRC (World Rally Cross) กับคู่แข่งในสมัยเดียวกัน เช่น Lancia Toyota Mitsubishi Ford และอีกหลายรุ่น จนประสบความสำเร็จติดต่อกัน 3 ปีซ้อน (พ.ศ. 2538-2540) และได้รับถ้วยรางวัลประดับสำนักงานใหญ่ย่านชินจูกุ กรุงโตเกียวหลายครั้งอีกด้วย

   Subaru Impreza ถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญของ Fuji Heavy Industry เพราะสามารถยกระดับตัวเองให้เป็นผู้ผลิตรถยนต์ระดับสากลอย่างเต็มตัวตั้งแต่การทำรถรุ่นแรกอย่าง Subaru1500 หรือรถที่เริ่มวางจำหน่ายเชิงพาณิชย์รุ่นแรกอย่าง Subaru 360 

   ช่วงแรกของการจำหน่านยมีให้เลือกทั้งตัวถังซีดาน 4 ประตู และสปอร์ตวากอน (หรือสเตชันวากอน) 5 ประตู นอกจากนี้ทางค่ายได้เพิ่มรุ่นย่อยโดยการนำตัวถังซีดานมาโมดิฟายให้แรงกว่าเดิม แล้วขนานนามรุ่นนั้นว่า WRX และถือเป็น Icon Model ทั้งในแง่ของการเป็นตัวแข่งที่ดี และตัวขายที่มีลูกค้าตอบรับในระดับใช้ได้เลยละครับ

   Subaru Impreza นั้นได้เดินทางในโลกของสายยานยนต์มาถึง 4 เจเนเรชั่นแล้ว ซึ่งประกอบด้วย...

Generation 1 : 1992-2000

   เปิดตัวครั้งแรกในปี 1992 ทำตลาด 3 ตัวถัง ได้แก่ ตัวถังคูเป้ 2 ประตู ใช้รหัสตัวถังว่า GM,ซีดาน 4 ประตู ใช้รหัสตัวถัง GC และ สปอร์ตวากอน 5 ประตู รหัสตัวถัง GF ระบบขับเคลื่อนมีทั้งระบบขับเคลื่อนล้อหน้า และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เครื่องยนต์มีให้เลือกตั้งแต่ 1.5-2.5 ลิตร ระบบส่งกำลังมีเกียร์ธรรมดา 5 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีดให้เลือกใช้ 

Subaru Impreza Outback Sports
ช่วงแรกก็ได้มีการเปิดตัวเวอร์ชัน WRX ซึ่งเป็นรุ่นที่ถูกโมดิฟายให้แรงกว่าปกติ ซึ่งก็ได้การตอบรับที่ดีพอสมวคร และรถรุ่นนี้ยังเคยถูกส่งไปแข่งขันในระดับโลกมาแล้ว นอกจากนี้ ยังมีตัวถัง Outback Sport ออกมาด้วยกันมากเพื่อมาเจาะตลาดกลุ่มครอบครัวโดยเวอร์ชั่นอเมริกาจะใช้ชื่อว่า Subaru Impreza Outback Sports เปิดตัวในปี 1994 ถือเป็นรถรุ่นปี 1995 และพอจะมีชาวอเมริกันหาซื้อไปใช้งานอยู่บ้าง และเวอร์ชั่นญี่ปุ่นออกตามมาในเดือนตุลาคมปี 1995 ในชื่อ Subaru Impreza Sports Wagon GRAVEL EX ซึ่งก็ไม่ประสบความสำเร็จ เลยยุติการพัฒนารุ่นต่อไป

    สำหรับการทำตลาดในเมืองไทยนั้น บริษัท สยามซูบารุ จำกัด บริษัทในเครือ สยามกลการ เคยนำเข้ามาจำหน่ายในบ้านเรา  รุ่นที่นำเข้ามีตั้งแต่รุ่น 1.6 ลิตร ขับเคลื่อนล้อหน้า 90 แรงม้า ซีดาน 4 ประตู ราคา 695,000 บาท,รุ่น 1.8 ลิตร ขับเคลื่อนสี่ล้อ 103 แรงม้า มีทั้งเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติ และมีตัวถังซีดาน 4 ประตูราคา 795,000 บาท กับสปอร์ตวากอน 5 ประตู และรุ่น WRX เทอร์โบ เครื่องยนต์ EJ20 ราคา 985,000 บาท รุ่นที่ถูกขายออกไปส่วนมากมักจะเป็นรุ่นเครื่องยนต์ 1.6 และ 1.8 ลิตร ซึ่งในสมัยนั้น ผู้ที่รับบทเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับเจ้าซีดานตราดาวลูกไก่คันนี้คือ ไตรภพ ลิมปพัทธ์ ที่เราคุ้นหน้าคุ้นตาในรายการ ครัวคุณต๋อย นั่นเอง ซึ่งทำให้ลูกค้า Subaru ทั้งเก่าและใหม่ได้เซ็นใบจองเพื่อซื้อหามันมาขับ ซึ่งถือว่ารถคันนี้ประสบความสำเร็จในไทยอย่างมาก ไม่ต่างจากสถานการณ์ของ Subaru XV ในปัจจุบันเลย
 
Subaru Impreza Series McRae
    สำหรับ Subaru กับการที่เข้าไปโลดแล่นในวงการ WRC ในปี 1996 Colin McRae นักแข่งประจำทีม ก็ได้ควบ Subaru คู่ใจคว้าแชมป์มาได้ด้วยการฝ่าฝืนคำสั่งทีม แต่การขับเคี่ยวกันสูสีกับ Carlos Sainz ก็ทำให้ Subaru เป็นแชมป์ประเภทผู้ผลิต และยังออกเวอร์ชั่น Series McRae ออกมาด้วย 200 คัน

    ต่อมาในปี 1997 Subaru ก็สามารถคว้าแชมป์ WRC สมัยที่ 2 มาได้ใน Rally Spain ซึ่งก็ทำให้มีการผลิตรุ่นพิเศษ Catalunya Edition 200 คัน และในปี 1998 ก็คว้าแชมป์ติดต่อกันเป็นสมัยที่ 3 ในการแข่งที่ Sanremo และเฉลิมฉลองด้วยการผลิตรุ่น Terzo Edition จำกัดแค่ 333 คันเท่านั้น



   อีกหนึ่งสุดยอดรถของ Subaru Impreza ตัวนี้คือตัว 22B ตัวถังออกแบบโดย Peter Stevens ใช้เครื่องยนต์ 2.2 ลิตร 280 แรงม้า ระบบบังคับเลี้ยวตอบสนองเร็วขึ้นพร้อมสปอยเลอร์หลังปรับได้ และผลิตแค่ 424 คันเท่านั้น
 

   ปิดท้ายในปี 2000 Subaru ได้ออกรุ่น RB5 ผลิตออกมาจำนวน 444 คัน เพื่อฉลองการร่วมทีมของ Richard Burns ส่วนออปชั่น WR Sport pack ติดตั้งกล่อง ECU Prodrive พร้อมปรับแต่งท่อไอเสียและอินเตอร์คูลเลอร์ ในอังกฤษ
Generation 2 : 2000-2007
หน้าเหยี่ยว
หน้าหมู
    โฉมนี้เปิดตัวครั้งแรกในปี 2000 ซึ่งมีตัวถังให้เลือก 2 แบบ คือ ซีดาน 4 ประตู และสปอร์ตวากอน 5 ประตู ยังคงมีขุมพลังให้เลือกตั้งแต่ 1.5-2.5 ลิตร ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 และ 6 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด ซึ่งยังคงมีเวอร์ชั่น WRX และ Outback Sports ที่ดัดแปลงมาจากรุ่นสปอร์ตวากอน นำเข้าจากโรงงานในเมืองโอตะ จังหวัดกุมมะ เปิดตัวเป็นรถรุ่นปี 2002 มีการปรับโฉม Minor Change ในปี 2004 (ตัวหน้าเหยี่ยว) และปี 2005 ในฐานะรถรุ่นปี 2006 (ตัวหน้าหมู) ทำตลาดจนถึงปี 2007 เครื่องยนต์มีหลายแบบได้แก่ EJ15 , EJ16 , EJ20 และ EJ25 ซึ่งเป็นเครื่องบล๊อกยอดนิยมที่วัยรุ่นวัยแรงนั้นรู้จักกันอย่างดิบดี

Subaru Impreza RB320
Subaru Impreza WR1

  รุ่นพิเศ UK300 ติดตั้งชุดแต่งที่ออกแบบโดย Peter Stevens เพิ่มพลังจาก 218 เป็น 245 แรงม้า และ Richard Burns คว้าแชมป์ WRC ในปี 2002 ได้ ต่อมาในปี 2005 Solberg ก็คว้าแชมป์ WRC เป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะเข้าสู่ยุคของ Loeb ในปีนั้นได้มีรุ่น WR1 ซึ่งใช้พื้นฐานจากตัว STi เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร 316 แรงม้า ผลิตเพื่อฉลองโอกาสพิเศษ และยังมีรุ่น WRX300 ผลิตแค่ 300 คัน มากับพละกำลัง 261 แรงม้า ซึ่งต่อมา Richard Burns ก็เสียชีวิต จึงผลิตรุ่น RB320 พละกำลัง 316 แรงม้า พ่นสีดำ Obsidian เป็นการไว้อาลัยด้วย

Generation 3 : 2007-2011


     โฉมที่ 3 เปิดตัวครั้งแรกในปี 2007 มีเครื่องยนต์ 1.5 ,2.0 และ 2.5 ลิตรเหมือนเดิม ระบบเกียร์เป็นเกียร์ธรรมดา 5 และ 6 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ 4 และ 5 สปีด ซึ่งรุ่นนี้ก็เป็นอีกรุ่นที่ Subaru ก็เอามาขายในไทยด้วย ยังคงมีรุ่น Outback Sport และ WRX เช่นเดิม ที่สำคัญเป็นครั้งแรกที่มีรุ่น XV ออกสู่ตลาด และเป็นครั้งแรกที่ Subaru เปลี่ยนแนวคิดในการทำ Impreza รุ่นนี้ งานนี้ทางค่ายยุบตัวถังสปอร์ตวากอน 5 ประตูออกไป แล้วเปลี่ยนเป็นแฮทช์แบค 5 ประตูแทน ซึ่งจากที่ผ่านมาเราจะเห็นได้ว่า Subaru เน้นทำตลาดรถสมรรถนะสูง ส่วนรถยนต์แบบดั้งเดิมที่ตนเองเคยมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่บ้าง  แน่นอนว่าเวลาที่ลูกค้าเข้าไปในโชว์รูม Subaru เขาไม่ได้ซื้อรุ่นสมรรถนะดีๆ เหมือนเมื่อก่อนแล้ว เมื่อมันไม่สร้างรายได้ ก็ต้องสร้างแรงจูงใจในการทำรถยนต์รุ่นมาตรฐานให้สอดรับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น น่าจะช่วยสร้างยอดขายและรายได้ให้มากกว่า 

Subaru Impreza Outback Sport ของ US
Subaru XV

   นอกจากนี้ Subaru ยังได้ลองชิมลางตลาดยุโรปด้วยการเปิดตัว Outback ของ Impreza Hatchback ในงานเปิดตัว Geneva Motor Show ก่อนที่จะนำไปเปิดตัวในประเทศญี่ปุ่นอีกครั้ง เพื่อชิมลางการตลาดอีกครั้งให้แน่ใจ  ในโฉมนี้ที่ประเทศญี่ปุ่นใช้เป็นเครื่องยนต์ EJ15 4 สูบ Boxer DOHC 16 วาล์ว 1,498 ซีซี ระบบเกียร์แบบธรรมดา 5 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด และเครื่องยนต์ EJ20 4สูบ Boxer DOHC 16 วาล์ว 1,994 ซีซี ระบบเกียร์เป็นแบบเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด

Generation 4 : 2011-Present 


   มาถึงรุ่นปัจจุบันที่เปิดตัวในปี 2011 ที่ผ่านมา มีตัวถังแบบซีดาน 4 ประตู (Sedan) และ แฮทช์แบค 5 ประตู (Hatchback) มีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 ขนาดคือเครื่องยนต์ขนาด 1.6 ลิตร และ 2.0 ลิตรในส่วนของระบบเกียร์มีทั้งเกียร์ธรรมดา 5 สปีดกับ 6 สปีดและเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ซึ่งในรุ่นธรรมดานั้น เมืองไทยไม่นำเข้ามาขาย เพราะ ปัจจุบัน Subaru เมืองไทยเริ่มไปเน้นการเจาะตลาดกลุ่มครอบครัว ด้วยการเปิดตัว XV โฉมใหม่ วางเครื่องเบนซิน 2.0 ลิตร วางจำหน่ายในราคา 1,350,000 บาท ในช่วงเริ่มต้น ส่งผลให้ประสบความสำเร็จในไทยอย่างมาก ปัจจุบัน Subaru XV มีราคาเริ่มต้นที่ 998,000 บาท อันเนื่องมาจากการปรับราคาช่วงต้นปี 2015 ที่ผ่านมา

   และในโฉมนี้ Subaru ได้แยกภาพลักษณ์ของ Impreza ธรรมดากับตัว WRX ชัดเจนกว่าโฉมที่แล้ว ด้วยการออกแบบตัวถังใหม่เกือบทั้งหมด 


ซึ่งก็จะมีรุ่น WRX ที่วางเครื่องขนาด 4 สูบ 2.0 ลิตร อันทรงพลังถูกมากับพละกำลัง 268 แรงม้าแรงบิดถึง 349 นิวตัน-เมตร ส่งถ่ายกำลังลงสู่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Symmetrical All-Wheel Drive แบบใหม่ที่มีการกระจายน้ำหนัก 45:55 ด้วยเกียร์ธรรมดา 6 สปีด หรือ จะเลือกเกียร์ Sport Lineartronic CVT ที่เป็นออปชั่นก็ได้ มาพร้อมเทคโนโลยี Subaru Intelligent Drive (SI-DRIVE) ซึ่งมีให้เลือกใข้ 3 โหมด : Intelligent, Sport และ Sport Sharp ซึ่งวางราคาจำหน่ายในไทยอยู่ที่ 2,640,000-2,740,000 บาท 



และก็ยังมีรุ่น WRX STi ที่ยกระดับความสปอร์ตจากรุ่น WRX ธรรมดา ด้วยการวางเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร 4 สูบเทอร์โบชาร์จ พกพาความแรงระดับ 300 แรงม้า และแรงบิด 393 นิวตัน-เมตร พร้อมราคาจำหน่ายในไทย 3,350,000 บาท

   และทั้่งหมดนี้่ก็คือตำนานของ Subaru Impreza ที่ออกมาโลดแล่นบนท้องถนนกว่า 23 ปี ซึ่งแม้ว่าคู่แข่งอย่าง Evolution จะร่ำลาไปแล้ว เราก็ยังเหลือเจ้า WRX กับ WRX STi ที่สร้างความป่วนบนท้องถนนทั่วโลกอยู่ รวมทั้งในโลกภาพยนตร์หรือละคร ที่ยังคงเห็นรถ Subaru ออกมาวิ่งประกอบฉากหรือเป็นรถของพระนางในละคร ซึ่งหวังว่าสาวกดาวลูกไก่น่าจะสนุก และเต็มอิ่มกับภาพสวยๆที่เราได้คัดเลือกมาประกอบบทความเรื่องนี้ พร้อมทั้งสาระที่รวบรวมมาจากแหล่งต่างๆ ซึ่งอาจจะไม่ได้เจาะลึกหรือละเอียดครบถ้วนมากเท่าไหร่ หวังว่าท่านจะได้รับข้อมูลต่างๆไม่มากก็น้อยครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก http://th.wikipedia.org/wiki/ซูบารุ_อิมเพรสซ่า
และ http://www.boxzaracing.com/subaru/impreza
รวมทั้งนิตยสาร Car Magazine ฉบับเดือนเมษายน

 
อยากติดตามข่าวสารรถใหม่ อัพเดตเร็วทันใจ คุยสารพัดเรื่องรถ 
กดไลค์แฟนเพจของ Cars New Update ด้านล่างได้เลยครับ!!!
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box