วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2559

All-New Porsche Panamera มาดใหม่ของสปอร์ตซาลูนหน้ากบ

   หลังจากที่ Porsche Panamera รุ่นแรกเปิดตัวเมื่อปี 2009 ซึ่งถือว่าเป็นการเจาะตลาดกลุ่มใหม่ของค่าย หลังจากที่มีทั้งรถสปอร์ตและ SUV แล้ว และล่าสุดในปีนี้ค่าย Porsche ได้ต่อยอดความสำเร็จด้วยการเปิดตัว All-New Porsche Pamamera เจเนเรชั่นที่ 2 สู่สายตาชาวโลก

   ดีไซน์ของ Panamera เจเนเรชั่นใหม่ถูกบอกใบ้ไว้แล้วผ่านต้นแบบ Sport Gran Turismo Concept ที่เปิดตัวเมื่อปลายปี 2012 ที่ผ่านมา และยังบอกใบ้เกี่ยวกับเวอร์ชั่นวากอนสำหรับครอบครัวหรือ Shooting Brake ที่จะตามออกมาหลังจากนั้นอีกประมาณ 18 เดือนด้วย

   รูปร่างของรถนั้นก็เหมือนกับการนำเอา Panamera รุ่นเก่ามาขัดเกลาให้โค้งมนและปราดเปรียวมากขึ้น ซึ่งดูจากแนวหลังคารถและกรอบประตูที่ออกแบบให้ปราดเปรียว ลาดเอียงและมีโค้งมนมากขึ้น ส่งผลให้ความสูงบริเวณห้องโดยสารด้านหลังลดลง 20 มม. แต่มีความยาวฐานล้อเพิ่มขึ้น 30 มม. ด้านหน้าของรถมีระยะโอเวอร์แฮงค์ที่สั้นลง ออกแบบชุดโคมไฟหน้าใหม่แบบ LED และกันชนหน้าใหม่ที่มีรายละเอียดทันสมัยขึ้น ส่วนด้านท้ายมีการออกแบบโคมไฟท้ายใหม่ทรงคล้ายๆ 911 ทำให้เรียวขึ้นและทันสมัยกว่าเดิม

   เข้ามาดูภายในห้องโดยสารที่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ซึ่งได้รับแนวการออกแบบมาจาก Porsche 911 ไม่น้อย อีกทั้งยังเพิ่มเติมเทคโนโลยีทันสมัยใหม่ๆเข้ามาหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นชุดหน้าจอขนาดใหญ่แสดงผลด้วยความละเอียดสูงขนาด 12.3 นิ้วตรงกลางพร้อมระบบอินโฟเทนเมนต์ Porsche Communication Management (PCM) ที่อัพเกรดเป็นเวอร์ชั่นล่าสุด

ปุ่มกดมากมายที่เคยถูกวางเรียงรายบริเวณฐานเกียร์ถูกแทนที่ด้วยระบบสัมผัสแทน ช่องแอร์ตรงกลางสามารถปรับพับเก็บได้ด้วยระบบไฟฟ้า นอกจากนี้บริเวณด้านหลังยังมีช่องแอร์แยกไว้ให้ และยังมีหน้าจอสัมผัสไว้ควบคุมการปรับเบาะหลังได้ด้วย

พื้นที่จุสัมภาระด้านหลังมีมาให้ 495 ลิตร และเมื่อพับเบาะหลังลงไปแล้วจะมีความจุถึง 1,304 ลิตร

ฟังก์ชันใหม่ๆที่ติดตั้งมา ได้แก่ เบาะนวด หลังคาซันรูฟแบบ Panoramic และระบบเครื่องเสียงไฮเอนด์ 3 มิติจาก Burmester

  All-New Porsche Panamera ยังคงมีภาพลักษณ์ 2 แบบ 2 สไตล์คือ รถสปอร์ตสมรรถนะสูง ในขณะเดียวกันยังมีความเป็นซาลูนระดับหรู ซึ่ง 2 อย่างนี้ถูกหลวมรวมใน Panamera ได้อย่างลงตัวเลยทีเดียว

   ขุมพลังของรถมีขุมพลังใหม่มาหลายขุมพลังด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น
- เครื่องยนต์เบนซิน 2.9 ลิตร V6 ฺBi-Turbo ในรุ่น Panamera 4S มากับพละกำลัง 440 แรงม้า PS (เพิ่มจากเดิม 20 แรงม้า) แรงบิดสูงสุด 550 นิวตัน-เมตร อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 4.4 วินาที (4.2 วินาทีเมื่อติดตั้ง Sport Chrono Package) ความเร็วสูงสุดทำได้ 289 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยทำได้ 12.2-12.35 กม./ลิตร และปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 186-184 กรัม/กม. ซึ่งส่งผลให้ Panamera 4S รุ่นใหม่ประหยัดเชื้อเพลิงกว่ารุ่นเดิมถึง 11%

-  เครื่องยนต์เบนซิน 4.0 ลิตร V8 Bi-Turbo ในรุ่นบนสุด Panamera Turbo มากับพละกำลัง 550 แรงม้า PS (เพิ่มจากเดิม 20 แรงม้า) แรงบิดสูงสุด 770 นิวตัน-เมตร อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 3.8 วินาที (3.6 วินาทีเมื่อติดตั้ง Sport Chrono Package) ความเร็วสูงสุดทำได้ 306 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยทำได้ 10.64-10.75  กม./ลิตร และปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 214-212 กรัม/กม.

- เครื่องยนต์ดีเซลในรุ่นย่อยใหม่ Panamera 4S Diesel ความจุ 4.0 ลิตร V8 มากับพละกำลัง 422 แรงม้า PS  แรงบิดสูงสุด 850 นิวตัน-เมตร อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 4.5 วินาที (4.3 วินาทีเมื่อติดตั้ง Sport Chrono Package) ความเร็วสูงสุดทำได้ 285 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยทำได้ 14.71-14.93  กม./ลิตร และปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 178-176 กรัม/กม.

ทุกรุ่นส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ Dual-Clutch 8 สปีด รวมทั้งมีการปรับปรุงการทำงานของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ส่วนเครื่องยนต์อื่นๆน่าจะตามมาในภายหลัง

    Porsche Panamera โฉมใหม่ถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม MSB มีการปรับปรุงแซสซีส์ใหม่ รวมทั้งระบบช่วงล่างที่ปรับได้ 3 แบบ ได้แก่ ระบบช่วงล่างแบบ Porsche Active Suspension Management (PASM) ควบคุมการสั่นด้วยอิเล็คทรอนิกส์ / ระบบช่วงล่างแบบสปอร์ต  Porsche Dynamic Chassis Control (PDCC) ทำงานร่วมกับระบบ Porsche Torque Vectoring Plus (PTV Plus) / ระบบควบคุมเสถียรภาพตัวรถแบบแอคทีฟ และนอกจากนี้ยังมากับพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฟฟ้าและเป็นครั้งแรกกับเทคโนโลยีพวงมาลัยพาวเวอร์ 4 ล้อที่จะเปลี่ยนล้อหลังในทิศทางที่ตรงข้ามกับล้อหน้าแบบเดียวกับ 918 นอกจากนั้นแล้ว Porsche ยังบอกว่าได้มีการปรับปรุงระบบเบรกให้มีประสิทธิภาพขึ้นด้วย

   All-New Porsche Panamera จะเริ่มส่งมอบให้ลูกค้าชาวยุโรปได้ในวันที่ 5 พฤศจิกายนปีนี้ โดยในรุ่น Panamera 4S มีราคาเริ่มต้นที่ 113,027 ยูโร (ประมาณ 4.42 ล้านบาท) ตามด้วยรุ่น Panamera 4S Diesel ราคาเริ่มต้นที่ 116,954 ยูโร (ประมาณ 4.58 ล้านบาท) และรุ่น Panamera Turbo ราคาเริ่มต้นที่ 153,011 ยูโร (ประมาณ 5.99 ล้านบาท) ส่วนเมืองไทยน่าจะมีการเปิดตัวและวางขายช่วงปีหน้าครับ

ที่มา Carscoops

มาร่วมติดตามความเคลื่อนไหวของพวกเราได้ที่นี่ครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box