วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ส่อง Mazda CX-3 Minor Change โฉมญี่ปุ่น พร้อมนำเสนอเครื่องยนต์ดีเซล 1.8 ลิตรบล็อกใหม่!

  หลังจากที่ Mazda ได้ทำการเปิดตัว CX-3 Minor Change ในตลาดสหรัฐฯเป็นที่เรียบร้อย คราวนี้ก็เป็นคิวของประเทศญี่ปุ่นที่มีการเปิดตัวและวางขายแล้วเช่นเดียวกัน แต่ที่น่าสนใจก็คือการเปิดตัวเครื่องยนต์ดีเซลบล็อกใหม่นั่นเอง

  เครื่องยนต์ดีเซลบล็อกใหม่จะเป็นเครื่อง SKYACTIV-D 1.8 ลิตรเทอร์โบ แบบไดเร็คอินเจคชั่น ซึ่งจะมาแทนที่เครื่องยนต์ดีเซล 1.5 ลิตรบล็อกเดิมนั่นเอง โดยมีพละกำลังทั้งหมด 116 แรงม้าที่ 4,000 รอบ/นาที (+11 แรงม้าจากเครื่อง 1.5 ลิตรเดิม) แรงบิดสูงสุด 270 นิวตัน-เมตรที่ 1,600-2,600 รอบ/นาที ซึ่งตัวเครื่องยนต์ก็ได้ถูกออกแบบให้มีประสิทธิภาพในด้านการประหยัดน้ำมันและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นอีกด้วย

 ทางด้านขุมพลังเบนซิน 2.0 ลิตร SKYACTIV-G มีการปรับปรุงโดยการเพิ่มขนาดของแหวนน้ำมัน แหวนลูกสูบและรูฉีด ทำให้มีประสิทธิภาพในการฉีดน้ำมันที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีการใช้ระบบควบคุมน้ำหล่อเย็นสำหรับจัดการความร้อน รวมทั้งลดน้ำมันเชื้อเพลิงที่ไม่ทำให้เกิดการเผาไหม้ โดยพละกำลังจะอยู่ที่ 150 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 195 นิวตัน-เมตรที่ 2,800 รอบ/นาที (เพิ่มขึ้น 2 แรงม้า และ 3 นิวตัน-เมตรสำหรับเวอร์ชั่นญี่ปุ่น เวอร์ชั่นไทยจะมีพละกำลังที่มากกว่า) ระบบส่งกำลังจะมีทางเลือกเกียร์ธรรมดา 6 สปีดและเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด มีให้เลือกทั้งระบบขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อน 4 ล้อ

  Mazda ยังมีการปรับปรุงการขับขี่ของรถให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบเหล็กกันโคลงหน้าให้มีเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กลง , ปรับปรุงระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง G - vectoring control ใหม่ และยังปรับปรุงการตอบสนองในการหักเลี้ยวพวงมาลัยที่ดีขึ้นด้วย

  ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ทาง Mazda ยังปรับปรุงการเก็บเสียงภายในรถ ลดการแทรกแซงของเสียงจากภายนอกเข้ามาภายในรถ ด้วยการเพิ่มความหนาของประตูคู่หน้าและหลัง เพิ่มขอบยางประตูรถที่ประตูคู่หน้า-หลังเช่นกัน รวมทั้งเพิ่มการบุฟองน้ำบริเวณแผงประตู และเพิ่มความหนาเพดานรถซึ่งทำให้สามารถลดเสียงรบกวนจากภายนอกได้ดีขึ้น 13%

  ดีไซน์ภายนอกไม่ต่างจากเวอร์ชั่นอเมริกาที่มีการเปิดตัวก่อนหน้านี้ โดยกระจังหน้าได้รับการออกแบบรายละเอียดใหม่ให้ดูหรูหราขึ้น ตกแต่งเพิ่มเติมด้วยแถบโครเมี่ยมบริเวณกันชนหน้าและชายขอบล่างประตูรถ เสาประตูรถด้านข้างผิวมันวาวแบบ Piano Black  ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้วได้รับการออกแบบใหม่ ในส่วนของด้านท้ายยังมีการปรับปรุงรายละเอียดไฟท้าย LED ใหม่อีกด้วย และนำเสนอสีแดงใหม่ Soul Red Crystal

  ส่วนภายในห้องโดยสารจะมีการออกแบบช่องแอร์ตรงกลางแดชบอร์ดใหม่ ที่ไม่ได้ลากยาวจนถึงฝั่งผู้โดยสารอย่างเดิมแล้ว จุดที่สำคัญคือการเปลี่ยนมาใช้เบรกมือแบบปุ่มกดไฟฟ้าซึ่งช่วยเพิ่มพื้นที่ในการเก็บของกลางคอนโซลและมีที่พักแขนมาให้ ส่วนเบาะหลังยังมากับที่พักแขนตรงกลางพร้อมกับที่วางแก้วในตัว เบาะนั่งด้านคนขับจะมีฟังก์ชั่นปรับไฟฟ้าและมีปุ่ม Memory Seat มาให้ ลูกค้ายังสามารถเลือกการตกแต่งโทนสีภายในห้องโดยสารได้หลากหลายแบบ

  ทางด้านระบบความปลอดภัยนั้น ทาง Mazda ได้ปรับปรุงระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ Smart City Brake Support (SCBS) ที่เพิ่มความสามารถในการตรวจจับยานพาหนะและคนเดินเท้าในเวลากลางคืน ติดตั้งใน CX-3 ทุกรุ่นที่ขายในญี่ปุ่น , ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ MRCC จากเดิมที่สามารถใช้งานได้ตั้งแต่ความเร็ว 30 กม./ชม. คราวนี้ก็ปรับให้ใช้งานได้แม้รถหยุดนิ่ง นอกจากนี้ยังมีกระจกมองหลังแบบปรับลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ และ กล้องมองภาพรอบคัน 360 องศาอีกด้วย

  Mazda CX-3 Minor Change วางขายในญี่ปุ่น ในราคาเริ่มต้นที่ 2,127,600-3,062,080 เยน หรือประมาณ 616,000 - 887,000 บาทไทย และยังมีรุ่นที่มีการตกแต่งภายนอก-ภายในให้หรูขึ้นอย่าง "Exclusive Mods" อีกด้วย (คันสีขาว) โดยมีราคาค่าตัวตั้งแต่ 2,594,480 - 3,094,480 เยน หรือประมาณ 751,000 - 896,000 บาทไทย ราคานี้ยังไม่รวมภาษีสรรพสามิตในไทย

  สำหรับชาวไทย คาดว่าน่าจะได้สัมผัส Mazda CX-3 Minor Change ภายในปีนี้แน่นอน ซึ่งอาจจะตามหลังญี่ปุ่นไม่นานมากนัก แต่จะเป็นช่วงไหน เมื่อไหร่ จะได้ใช้ขุมพลังดีเซลใหม่หรือไม่ และเรื่องปัญหาเครื่องดีเซลบล็อกปัจจุบันแก้หายหรือยังก็ไม่ทราบเหมือนกัน หากมีข่าวจะรีบแจ้งให้ทราบครับ

ที่มา car.watch.impress.co.jp

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box