ไอเดียในการทดสอบลักษณะนี้ ก็เพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับสถานการณ์บนถนนจริงได้ สมมุติสถานการณ์ว่าหากมีกวางมูสเดินข้ามถนนอยู่ มีข้อแนะนำว่าควรเบรกและหักเลี้ยวไปทางด้านหลังของกวางมูสแทนที่จะอ้อมไปด้านหน้า เพราะมีโอกาสที่กวางมูสจะเดินไปข้างหน้ามากกว่าหยุดหรือหันหลังกลับ
ยิ่งเฉพาะรถที่มีจุดศูนย์ถ่วงสูงถือเป็นรถที่มีโอกาสเกิดอาการเสียการทรงตัวได้ง่าย โดยเฉพาะรถกระบะที่หากนำมาทดสอบหักเลี้ยวแบบกะทันหันก็มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดอาการอย่างที่กล่าวว่า ทำให้บางครั้งในการทดสอบอาจมีความไม่มั่นใจเข้ามาได้
อย่างกรณีที่เป็นข่าวดังไปทั่วโลกในปี 2016 Toyota Hilux Revo ที่ไม่ผ่านการทดสอบ Moose Test อันเนื่องมาจากรถเกิดอาการเสียการทรงตัวจนล้อยกที่ความเร็ว 60 กม./ชม. ถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเหมือนเมือครั้งที่นำ Hilux Vigo ไปทดสอบในปี 2007 แต่ภายหลัง Toyota สวีเดนได้ทำการแก้ไขระบบควบคุมการทรงตัวและปรับค่าแรงดันลมยางใหม่จนสามารถผ่านการทดสอบได้แล้ว (อ่านรายละเอียดที่ Toyota Hilux 2016 โฉมยุโรปผ่านการทดสอบ Moose Test แล้วหลังจากได้รับการปรับปรุงแก้ไข)
และล่าสุด สื่อของทางสเปนอย่าง km77 ก็ได้นำกระบะหรู Mercedes-Benz มาทำการทดสอบ Moost Test และทดสอบแบบสลาลอม ซึ่งผลก็คือ รถสามารถผ่านการทดสอบครั้งนี้ได้ที่ความเร็วสูงสุด 70 กม./ชม. ซึ่งแม้ว่าจากในคลิปล้อหลังไปชนกรวยอันหนึ่งกระเด็น แต่ก็เห็นได้ชัดว่าล้อทั้ง 4 ยังคงเกาะถนนและรถไม่แสดงอาการเสียการทรงตัวออกมาให้เห็นแต่อย่างใด รวมทั้งการทดสอบแบบสลาลอมก็สามารถเข้าโค้งได้แบบฉลุย
ชมคลิปการทดสอบด้านล่างนี้ครับ
ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก Carscoops
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย